I/ GIỚI
THIỆU VỀ TRƯỜNG
Trường Tiểu học Tân Phú được thành lập theo Quyết định
số 577/QĐ-UB ngày 26/08/1981 của UBND huyện Củ Chi, toạ lạc tại ấp Chợ, xã Tân
Phú Trung, huyện Củ Chi. Đến năm 2000, do giải toả mở rộng Quốc lộ 22, trường
Tiểu học được di dời đến địa điểm mới tại Hương lộ 2, ấp Xóm Đồng, xã Tân Phú
Trung, huyện Củ Chi.
Hiện nay Trường Tiểu học Tân Phú có 3
điểm học như sau:
+ Điểm chính toạ lạc tại: Hương lộ 2, ấp Xóm Đồng, xã
Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.
+ Phân hiệu ấp
Giữa toạ lạc tại: Ấp Giữa, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.
+ Phân hiệu Giòng Sao toạ lạc tại: Ấp Giòng Sao, xã
Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.
1. Về nhân sự, trường lớp và cơ sở vật chất
1.1.
Tình hình cán bộ, giáo viên, công nhân
viên

|
Tổng số
|
Đảng
|
Công đoàn
|
Chi đoàn
|
Biên chế
|
GV dạy lớp
|
GV dạy bộ môn
|
GV làm công tác khác
|
SL
|
Nữ
|
SL
|
Nữ
|
SL
|
Nữ
|
SL
|
Nữ
|
BC
|
HĐ
|
BGH
|
03
|
01
|
02
|
01
|
03
|
01
|
/
|
/
|
03
|
/
|
/
|
/
|
/
|
GV
|
45
|
36
|
09
|
08
|
42
|
35
|
/
|
/
|
42
|
01
|
38
|
03
|
02
|
CNV
|
09
|
07
|
/
|
/
|
07
|
06
|
/
|
/
|
04
|
05
|
/
|
/
|
/
|
Cộng
|
57
|
43
|
11
|
09
|
52
|
42
|
/
|
/
|
49
|
04
|
38
|
03
|
02
|
1.2.
Tình hình học sinh
Khối
|
Số lớp
|
Số HS
|
Nữ
|
Học 2b/ngày
|
Bán trú
|
Học Tiếng Anh (Bộ)
|
Học Tiếng Anh tăng
cường
|
Học Tiếng Anh tự chọn
|
Học Tin học tự chọn
|
Một
|
9
|
354
|
157
|
|
|
|
|
|
|
|
8
|
315
|
138
|
|
|
|
|
|
|
|
8
|
293
|
120
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
259
|
139
|
/
|
/
|
/
|
35
|
41
|
/
|
Năm
|
7
|
280
|
136
|
76
|
/
|
/
|
70
|
/
|
/
|
Cộng
|
38
|
1501
|
690
|
266
|
/
|
149
|
105
|
41
|
/
|
1.3. Tình hình cơ sở vật chất
Mục
|
Cơ
sở chính
(Ấp Xóm Đồng)
|
Cơ
sở 1
(Ấp Giữa)
|
Cơ
sở 2 (Giòng Sao)
|
Cộng
|
Diện tích (m2)
|
3631
|
854,4
|
547,5
|
5032,9
|
Bình quân m2/HS
|
4
|
2,5
|
2,6
|
3,5
|
Số phòng học
|
15
|
4
|
3
|
22
|
Số phòng hành chính
|
3
|
0
|
0
|
3
|
Số phòng chức năng
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1. Thuận lợi
Đội ngũ giáo viên ổn định, có
tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.
Môi trường sư phạm sạch đẹp,
khang trang, thoáng mát. Các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học được
trang bị khá đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng dạy
và học.
Chính quyền địa phương và
Ban đại diện cha mẹ học sinh rất quan tâm đến công tác giáo dục.
2. Khó khăn :
Số lớp, số học sinh tăng cao nhưng nhà trường
chưa được bổ sung số giáo viên theo nhu cầu nên hiện nay đa số giáo viên dạy dư
số giờ nghĩa vụ, không có giáo viên chuyên trách dạy các môn Mĩ thuật, Âm nhạc.
Sĩ số học sinh trên lớp vượt quá qui định, có
một số lớp sĩ số trên 40HS/lớp, nên giáo viên gặp khó khăn trong việc tổ chức
các họat động dạy học và quản lý chăm sóc học sinh.
4. Về đội ngũ giáo viên:
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo
dục, giảng dạy trong giai đoạn mới đội ngũ giáo viên nhà trường đã tích cực
tham gia học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay
trình độ chuyên môn giáo viên đạt được như sau:
|
Chưa đạt chuẩn
|
Đạt chuẩn
|
Cao đẳng
|
Đại học
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
Ban giám hiệu
|
/
|
/
|
3
|
100
|
/
|
/
|
03
|
100%
|
Giáo viên
|
/
|
/
|
45
|
100
|
28
|
65,1
|
10
|
23,3
|
Nhân viên
|
/
|
/
|
7
|
77.8%
|
1
|
14,3
|
/
|
/
|
Cộng
|
/
|
/
|
55
|
100%
|
29
|
52.7%
|
13
|
23.6%
|
Nhà
trường thực hiện đổi mới toàn diện; tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và xây
dựng trường học thân thiện, hiện đại, học sinh tích cực; củng cố và phát triển
trường đạt chuẩn Quốc gia; xây dựng mô hình trường tiểu học theo hướng chuẩn
hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, đậm đà bản sắc dân tộc. Tập trung chỉ đạo tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập
của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, với định hướng cá thể hóa người
học; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, bước đầu thực hiện tích hợp trong
dạy học các môn học; đánh giá kết quả học tập học sinh theo Thông tư mới ban
hành.; chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh.; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.
5. Công tác
chuyên môn:
- Đảm bảo
thực hiện chương trình chính khóa dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng với nội
dung đã điều chỉnh (giảm tải) và học sinh sử dụng SGK, vở học sinh theo thời khóa biểu, tránh quá tải về sách
bài tập và sách tham khảo, không để học sinh đến trường với chiếc cặp nặng nề
quá nhiều sách vở.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong
đổi mới phương pháp dạy học, bình quân mỗi GV soạn giảng ít nhất 10 tiết/ năm
học.
-
Tổ chức dạy tích hợp các nội dung về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tiết
kiệm năng lượng, kỹ năng sống và đạo đức Hồ Chí Minh, quyền và bổn phận trẻ em,
bình đẳng giới, an toàn giao thông vào các môn học,…Việc dạy tích hợp đảm bảo
sự hợp lý, nhẹ nhàng không gây áp lực cho học sinh.
- Giáo viên nắm vững và nhận thức đúng yêu
cầu của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về “Ban
hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học”, để đánh giá kết quả học tập của học
sinh, giúp học sinh học tập tự tin, biết được các mặt còn yếu kém để sửa chữa
và phát huy tính tích cực, sáng tạo của các em.
- Đối với lớp 1 buổi/ngày: thời lượng học
tối đa 5 tiết/buổi, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp 4 tiết/tháng bằng cách tích hợp các môn Âm nhạc, Mỹ thuật,
Thủ công/ Kỹ thuật với các hình thức sinh động, sáng tạo phù hợp thực tế.
- Đối với lớp dạy 2 buổi/ngày: thời lượng
tối đa 7 tiết/ngày; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, thực hành vận dụng kiến thức đã học, tham gia
hoạt động thực tế tại địa phương, tự học có hướng dẫn, bồi dưỡng năng khiếu,
…một cách linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và theo khả năng, nhu cầu học sinh để
phát triển trong thời kỳ hội nhập.
- Đẩy mạnh việc thực hiện phương pháp “Bàn
tay nặn bột” trong môn Tự nhiên và xã hội, môn Khoa học, các tiết học khác.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học;
dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục
phổ thông. Thúc đẩy việc dạy học cá thể, quan tâm hơn đến từng em học
sinh. Phát huy vai trò tích cực của học sinh chủ động sưu tầm thông tin,
trong hoạt động nhóm (tổ, lớp) để nâng cao chất lượng học tập và giúp
học sinh có điều kiện tự quản (nhóm, tổ, lớp) trong quá trình học tập.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng vườn
trường, dạy học ngoài trời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa,…
- Thiết lập và thực hiện nghiêm túc các
loại hồ sơ, sổ sách theo đúng tinh thần nội dung điều lệ Trường Tiểu học và Quyết
định số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24.9.2012 của Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi về
“Ban hành Quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường tiểu học
trên địa bàn huyện Củ Chi.
- Tổ chức thực hiện việc ra đề, coi, chấm
bài các lần KTĐK theo đúng văn bản chỉ đạo. nhằm phản ánh đúng chất lượng học
sinh; kịp thời phát hiện những học sinh yếu kém để có kế hoạch phụ đạo giúp các
em đạt kết quả theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
- Giáo viên chủ động trong việc soạn,
giảng phù hợp đối tượng học sinh và đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kĩ năng với
nội dung đã điều chỉnh (giảm tải), không sao chép giáo án một cách máy móc,
hình thức và giáo viên tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh.
- Tổ chức thực hiện Hội thi “Giáo viên Chủ
nhiệm giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi” theo tinh thần Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Bộ GD&ĐT về “Ban hành Điều lệ Hội thi giáo
viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên”.
- Phát động phong trào thi đua dạy tốt,
mỗi học kỳ 1 lần.
6. Công tác Đội – phong trào ngoài giờ lên lớp
Trong những năm qua, Liên Đội trường tiểu
học Tân Phú ngày càng trưởng thành và lớn mạnh. Bên cạnh sự quan tâm, chăm sóc
và bồi dưỡng của chi bộ Đảng, của Chi đoàn, của Ban Giám Hiệu nhà trường, của
gia đình và xã hội, yếu tố không kém phần quan trọng chính là nội dung và hình
thức hoạt động Đội liên tục được đổi mới, đa dạng, sáng tạo, phù hợp với nhu
cầu và tâm lý đội viên thiếu niên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, hoạt động,
vui chơi giải trí của các em đã góp phần định hướng để các em rèn luyện, phấn
đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ đồng thời
giúp cho đội viên phấn đấu toàn diện, sớm trở thành những đoàn viên thanh niên
cộng sản và người công dân tốt cho đất nước.
Xuất phát từ nhu cầu và thực tiễn. Liên
Đội Trường Tiểu Học Tân Phú đã tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
để giúp các em vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng và giúp các em tự
rèn luyện kỹ năng giao tiếp trước đám đông, rèn luyện sức khỏe cho bản thân và
giao lưu học tập lẫn nhau qua các hoạt động hội thi “ Búp măng xinh “ và các
trò chơi vận động rèn luyện thân thể như hội thao chào mừng ngày nhà giáo việt
nam 20/11. Giáo dục về truyền thống dân tộc qua các phong trào về nguồn, hành
trình về địa chỉ đỏ (Tham quan và dâng hương Đền tưởng niệm các anh hùng liệt
sĩ tại Đền Bến Dược),tổ chức lễ hội như : Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, nhằm giáo
dục các em “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn” khơi dây lòng yêu
quê hương đất nước, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tích cực.
Song song với các hoạt động trên Liên Đội còn giáo dục các em ý thức tiết kiệm
trong cuộc sống hằng ngày mà Bác Hồ đã
dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình “ bằng hình thức thu gom giấy
vụn, sách báo cũ đã qua sử dụng để thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ cấp Huyện,
cấp Thành, Cấp Trung ương.
Các em đã thực hiện những phong trào tiết
kiệm như “ Nuôi heo đất “ ủng hộ các bạn nghèo qua các phong trào : Nụ cười
hồng giúp bạn đến trường, nụ cười hồng giúp bạn nghèo vui tết, Các hoạt động xã
hội từ thiện…….
Ngoài các hoạt động giáo dục trên, các em
còn được tham gia các buổi sinh hoạt Đội của trường nhằm giúp các em tự tin
hơn, tự khẳng định mình trước đám đông, mạnh dạn đứng lên phát biểu ý kiến
trước tập thể, hoặc mạnh dạn xung phong kể chuyện, múa hát trước đám đông.
II/ THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:

-
Năm học 2006 – 2007: Trường đạt danh hiệu Tập thể
lao động xuất sắc
-
Năm học 2007 – 2008: Trường đạt danh hiệu Tập thể
lao động xuất sắc
-
Năm học 2008 – 2009: Trường đạt danh hiệu Tập thể
lao động xuất sắc
- Năm học 2008 – 2009: được tặng Bằng khen của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Năm 2008: được UBND TP.HCM
tặng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2006 đến 2008
- Năm học 2009 – 2010: Trường đạt danh hiệu Tập thể
lao động xuất sắc
-
Năm học 2010 – 2011: Trường đạt danh hiệu Tập thể
lao động Tiên tiến
-
Năm học 2011 – 2012: Trường đạt danh hiệu Tập thể
lao động xuất sắc
-
Năm học 2012 – 2013: Trường đạt danh hiệu Tập thể
lao động Tiên tiến
-
Năm học 2013 – 2014: Trường đạt danh hiệu Tập thể
lao động Tiên tiến
-
Năm 2014: Trường được Sở GD&ĐT TP.HCM công
nhận Đạt Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 1.

Tập thể CB-GV-CNV nhà
trường ổn định về số lượng từng bước nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu
cầu công tác trong giai đoạn mới. Tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa các
thành tích đã đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị../