TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN PHÚ

Thứ tư, 1/4/2015, 0:0
Lượt đọc: 5558
Ảnh đại diện

I/ GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG


Trường Tiểu học Tân Phú được thành lập theo Quyết định số 577/QĐ-UB ngày 26/08/1981 của UBND huyện Củ Chi, toạ lạc tại ấp Chợ, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Đến năm 2000, do giải toả mở rộng Quốc lộ 22, trường Tiểu học được di dời đến địa điểm mới tại Hương lộ 2, ấp Xóm Đồng, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

 

          Hiện nay Trường Tiểu học Tân Phú có 3 điểm học như sau:

+ Điểm chính toạ lạc tại: Hương lộ 2, ấp Xóm Đồng, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

+  Phân hiệu ấp Giữa toạ lạc tại: Ấp Giữa, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

+ Phân hiệu Giòng Sao toạ lạc tại: Ấp Giòng Sao, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

1.      Về nhân sự, trường lớp và cơ sở vật chất

1.1.    Tình hình cán bộ, giáo viên, công nhân viên


      

 

Tổng số

Đảng

Công đoàn

Chi đoàn

Biên chế

GV dạy lớp

GV dạy bộ môn

GV làm công tác khác

SL

Nữ

SL

Nữ

SL

Nữ

SL

Nữ

BC

BGH

03

01

02

01

03

01

/

/

03

/

/

/

/

GV

45

36

09

08

42

35

/

/

42

01

38

03

02

CNV

09

07

/

/

07

06

/

/

04

05

/

/

/

Cộng

57

43

11

09

52

42

/

/

49

04

38

03

02

1.2.    Tình hình học sinh

Khối

Số lớp

Số HS

Nữ

Học 2b/ngày

Bán trú

Học Tiếng Anh (Bộ)

Học Tiếng Anh tăng cường

Học Tiếng Anh tự chọn

Học Tin học tự chọn

Một

9

354

157

117

/

74

/

/

/

Hai

8

315

138

73

/

75

/

/

/

Ba

8

293

120

/

/

/

/

/

/

Bốn

6

259

139

/

/

/

35

41

/

Năm

7

280

136

76

/

/

70

/

/

Cộng

38

1501

690

266

/

149

105

41

/

 

1.3.    Tình hình cơ sở vật chất

Mục

Cơ sở chính

(Ấp Xóm Đồng)

Cơ sở 1
(Ấp Gi
a)

Cơ sở 2 (Giòng Sao)

Cộng

Diện tích (m2)

3631

854,4

547,5

5032,9

Bình quân m2/HS

4

2,5

2,6

3,5

Số phòng học

15

4

3

22

Số phòng hành chính

3

0

0

3

Số phòng chức năng

0

0

0

0

1.     Thuận lợi

Đội ngũ giáo viên ổn định, có tinh thần trách nhiệm, tích cc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.

Môi trường sư phạm sạch đẹp, khang trang, thoáng mát. Các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học được trang bị khá đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Chính quyền địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh rất quan tâm đến công tác giáo dục.

2.     Khó khăn :

Số lớp, số học sinh tăng cao nhưng nhà trường chưa được bổ sung số giáo viên theo nhu cầu nên hiện nay đa số giáo viên dạy dư số giờ nghĩa vụ, không có giáo viên chuyên trách dạy các môn Mĩ thuật, Âm nhạc.

Sĩ số học sinh trên lớp vượt quá qui định, có một số lớp sĩ số trên 40HS/lớp, nên giáo viên gặp khó khăn trong việc tổ chức các họat động dạy học và quản lý chăm sóc học sinh.

4. Về đội ngũ giáo viên:        

          Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy trong giai đoạn mới đội ngũ giáo viên nhà trường đã tích cực tham gia học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay trình độ chuyên môn giáo viên đạt được như sau:

 

 

Chưa đạt chuẩn

Đạt chuẩn

Cao đẳng

Đại học

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Ban giám hiệu

/

/

3

100

/

/

03

100%

Giáo viên

/

/

45

100

28

65,1

10

23,3

Nhân viên

/

/

7

77.8%

1

14,3

/

/

Cộng

/

/

55

100%

29

52.7%

13

23.6%

 

Nhà trường thực hiện đổi mới toàn diện; tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và xây dựng trường học thân thiện, hiện đại, học sinh tích cực; củng cố và phát triển trường đạt chuẩn Quốc gia; xây dựng mô hình trường tiểu học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, đậm đà bản sắc dân tộc. Tập trung chỉ đạo  tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, với định hướng cá thể hóa người học; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, bước đầu thực hiện tích hợp trong dạy học các môn học; đánh giá kết quả học tập học sinh theo Thông tư mới ban hành.; chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh.; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.

5.  Công tác chuyên môn:

    - Đảm bảo thực hiện chương trình chính khóa dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng với nội dung đã điều chỉnh (giảm tải) và học sinh sử dụng SGK, vở học sinh  theo thời khóa biểu, tránh quá tải về sách bài tập và sách tham khảo, không để học sinh đến trường với chiếc cặp nặng nề quá nhiều sách vở.

          - Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, bình quân mỗi GV soạn giảng ít nhất 10 tiết/ năm học.

- Tổ chức dạy tích hợp các nội dung về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống và đạo đức Hồ Chí Minh, quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông vào các môn học,…Việc dạy tích hợp đảm bảo sự hợp lý, nhẹ nhàng không gây áp lực cho học sinh.

- Giáo viên nắm vững và nhận thức đúng yêu cầu của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về “Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học”, để đánh giá kết quả học tập của học sinh, giúp học sinh học tập tự tin, biết được các mặt còn yếu kém để sửa chữa và phát huy tính tích cực, sáng tạo của các em.

- Đối với lớp 1 buổi/ngày: thời lượng học tối đa 5 tiết/buổi, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 4 tiết/tháng bằng cách tích hợp các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công/ Kỹ thuật với các hình thức sinh động, sáng tạo phù hợp thực tế.

- Đối với lớp dạy 2 buổi/ngày: thời lượng tối đa 7 tiết/ngày; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, thực hành vận dụng kiến thức đã học, tham gia hoạt động thực tế tại địa phương, tự học có hướng dẫn, bồi dưỡng năng khiếu, …một cách linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và theo khả năng, nhu cầu học sinh để phát triển trong thời kỳ hội nhập.

- Đẩy mạnh việc thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong môn Tự nhiên và xã hội, môn Khoa học, các tiết học khác.

- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Thúc đẩy việc dạy học cá thể, quan tâm hơn đến từng em học sinh. Phát huy vai trò tích cực của học sinh chủ động sưu tầm thông tin, trong hoạt động nhóm (tổ, lớp) để nâng cao chất lượng học tập và giúp học sinh có điều kiện tự quản (nhóm, tổ, lớp) trong quá trình học tập.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng vườn trường, dạy học ngoài trời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa,…

- Thiết lập và thực hiện nghiêm túc các loại hồ sơ, sổ sách theo đúng tinh thần nội dung điều lệ Trường Tiểu học và Quyết định số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24.9.2012 của Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi về “Ban hành Quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi.

- Tổ chức thực hiện việc ra đề, coi, chấm bài các lần KTĐK theo đúng văn bản chỉ đạo. nhằm phản ánh đúng chất lượng học sinh; kịp thời phát hiện những học sinh yếu kém để có kế hoạch phụ đạo giúp các em đạt kết quả theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

- Giáo viên chủ động trong việc soạn, giảng phù hợp đối tượng học sinh và đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kĩ năng với nội dung đã điều chỉnh (giảm tải), không sao chép giáo án một cách máy móc, hình thức và giáo viên tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh.

- Tổ chức thực hiện Hội thi “Giáo viên Chủ nhiệm giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi” theo tinh thần Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Bộ GD&ĐT về “Ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên”.

- Phát động phong trào thi đua dạy tốt, mỗi học kỳ 1 lần.

6. Công tác Đội – phong trào ngoài  giờ lên lớp

Trong những năm qua, Liên Đội trường tiểu học Tân Phú ngày càng trưởng thành và lớn mạnh. Bên cạnh sự quan tâm, chăm sóc và bồi dưỡng của chi bộ Đảng, của Chi đoàn, của Ban Giám Hiệu nhà trường, của gia đình và xã hội, yếu tố không kém phần quan trọng chính là nội dung và hình thức hoạt động Đội liên tục được đổi mới, đa dạng, sáng tạo, phù hợp với nhu cầu và tâm lý đội viên thiếu niên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, hoạt động, vui chơi giải trí của các em đã góp phần định hướng để các em rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ đồng thời giúp cho đội viên phấn đấu toàn diện, sớm trở thành những đoàn viên thanh niên cộng sản và người công dân tốt cho đất nước.

Xuất phát từ nhu cầu và thực tiễn. Liên Đội Trường Tiểu Học Tân Phú đã tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để giúp các em vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng và giúp các em tự rèn luyện kỹ năng giao tiếp trước đám đông, rèn luyện sức khỏe cho bản thân và giao lưu học tập lẫn nhau qua các hoạt động hội thi “ Búp măng xinh “ và các trò chơi vận động rèn luyện thân thể như hội thao chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11. Giáo dục về truyền thống dân tộc qua các phong trào về nguồn, hành trình về địa chỉ đỏ (Tham quan và dâng hương Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền Bến Dược),tổ chức lễ hội như : Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, nhằm giáo dục các em “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn” khơi dây lòng yêu quê hương đất nước, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tích cực. Song song với các hoạt động trên Liên Đội còn giáo dục các em ý thức tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày  mà Bác Hồ đã dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình “ bằng hình thức thu gom giấy vụn, sách báo cũ đã qua sử dụng để thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ cấp Huyện, cấp Thành, Cấp Trung ương.

Các em đã thực hiện những phong trào tiết kiệm như “ Nuôi heo đất “ ủng hộ các bạn nghèo qua các phong trào : Nụ cười hồng giúp bạn đến trường, nụ cười hồng giúp bạn nghèo vui tết, Các hoạt động xã hội từ thiện…….

Ngoài các hoạt động giáo dục trên, các em còn được tham gia các buổi sinh hoạt Đội của trường nhằm giúp các em tự tin hơn, tự khẳng định mình trước đám đông, mạnh dạn đứng lên phát biểu ý kiến trước tập thể, hoặc mạnh dạn xung phong kể chuyện, múa hát trước đám đông.


II/ THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:

            

-       Năm học 2006 – 2007: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

-       Năm học 2007 – 2008: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

-       Năm học 2008 – 2009: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

-      Năm học 2008 – 2009: được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

-     Năm 2008: được UBND TP.HCM tặng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2006 đến 2008

-      Năm học 2009 – 2010: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

-       Năm học 2010 – 2011: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến

-       Năm học 2011 – 2012: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

-       Năm học 2012 – 2013: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến

-       Năm học 2013 – 2014: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến

-       Năm 2014: Trường được Sở GD&ĐT TP.HCM công nhận Đạt Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 1.

 

Tập thể CB-GV-CNV nhà trường ổn định về số lượng từng bước nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác trong giai đoạn mới. Tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa các thành tích đã đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị../

 

 

Viết bình luận

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích