Ở Tiểu học, giúp các em có những hiểu biết về thế giới xung quanh, những hiện tượng khoa học, những vấn đề về thiên nhiên là mục tiêu quan trọng. Môn Khoa học cung cấp cho các em những kiến thức đó. Môn học tích hợp những kiến thức của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành phẩm chất, năng lực đạo đức của con người.
Bên cạnh đó, quá trình hội nhập của Việt Nam, các nước trong khu vực và trên thế giới đòi hỏi nền giáo dục nước nhà phải có những đổi mới trong mục tiêu và nội dung dạy học. Sự đổi mới này đòi hỏi phải có những đổi mới về phương pháp dạy học. Theo định hướng đó, phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp đặc điểm của từng lớp học, môn học.
Việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động là một việc làm không phải dễ và cũng không phải ngày một ngày hai mà làm được. Nó đòi hỏi một sự đầu tư lâu dài, một quá trình rèn luyện không ngừng của người giáo viên, cũng là động lực tạo hứng thú học tập cho các em học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Như chúng ta đã biết, học sinh tiểu học là lứa tuổi học tập theo hứng thú và chủ yếu là cảm tính. Các em thích vui chơi, thích các trò chơi vui nhộn “vừa chơi, vừa học”. Mặt khác đối với các em học sinh việc ghi nhớ rất nhanh nhưng để nhớ một nội dung, một vấn đề nào đó thì lại rất khó nên các nhà khoa học đã nhận định rằng lứa tuổi này “chóng nhớ, mau quên”. Muốn học sinh nhớ một vấn đề nào đó thì việc tạo cho các em cảm giác hứng thú, say mê chắc chắn các em sẽ dễ tiếp thu, dễ nhớ và nhớ lâu.
Với những lý do nêu trên, để tạo hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập môn Khoa học. Ngày 24/01/2024 Tổ Bốn trường Tiểu học Tân Phú thực hiện chuyên đề: “Tổ chức dạy học môn khoa học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác học tập của học sinh lớp 4”.
Sau đây là một số hình ảnh của Chuyên đề :







Qua thực hiện, các biện pháp vào thực tế giảng dạy tại trường. Môn khoa học được các em đón nhận rất hồ hởi, nhiều tiết học đã trở thành sân chơi lý thú. Thông qua việc chuẩn bị bài, các hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm, quan sát tranh ảnh,... kiến thức bài học được các em tiếp nhận một cách rất tự nhiên, hiệu quả.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc tạo hứng thú cho các em khi tham gia học môn khoa học, những hình thức, phương pháp tổ chức đã dần dần hình thành cho các em tính năng động, mạnh dạn trước tập thể lớp. Các em biết phối hợp nhau trong các hoạt động nhóm, biết quan sát môi trường xung quanh để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Từ thái độ học tập tích cực đối với môn Khoa học, giờ đây tác động rất lớn đến các môn học khác. Các em biết tự nhận thức những mặt mạnh, mặt yếu của mình, cũng như vị trí của mình trong tập thể, có khả năng sử dụng các kĩ năng sống khác một cách có hiệu quả.