I. GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG:
Trường Tiểu học Tân Phú được thành lập theo Quyết định số 577/QĐ-UB ngày 26/08/1981 của UBND huyện Củ Chi, toạ lạc tại ấp Chợ, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.
Đến năm 2000, do giải toả mở rộng Quốc lộ 22, trường được di dời đến địa điểm mới tại Hương lộ 2, ấp Xóm Đồng, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.
Đến năm 2016, được sự quan tâm của UBND huyện, Trường được xây dựng cơ sở mới tại đường Hồ Văn Tắng, ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở chính và hoạt động đến nay.
Hiện nay Trường Tiểu học Tân Phú có 2 điểm học như sau:
+ Điểm chính toạ lạc tại: Hồ Văn Tắng, ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.
+ Phân hiệu ấp Giòng Sao toạ lạc tại: Nguyễn Thị Lắng, ấp Giòng Sao, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.
II. VỀ TÌNH HÌNH NHÂN SỰ, HỌC SINH, CƠ SỞ VẬT CHẤT:
III. CÔNG TÁC:
3.1. Công tác chuyên môn:
Đảm bảo thực hiện chương trình chính khóa dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng với nội dung đã điều chỉnh (giảm tải) và học sinh sử dụng SGK, vở học sinh theo thời khóa biểu, tránh quá tải về sách bài tập và sách tham khảo, không để học sinh đến trường với chiếc cặp nặng nề quá nhiều sách vở.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, bình quân mỗi GV soạn giảng ít nhất 10 tiết/ năm học.
Tổ chức dạy tích hợp các nội dung về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống và đạo đức Hồ Chí Minh, quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông vào các môn học,…Việc dạy tích hợp đảm bảo sự hợp lý, nhẹ nhàng không gây áp lực cho học sinh.
Giáo viên nắm vững và nhận thức đúng yêu cầu của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về “Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học”, để đánh giá kết quả học tập của học sinh, giúp học sinh học tập tự tin, biết được các mặt còn yếu kém để sửa chữa và phát huy tính tích cực, sáng tạo của các em.
Đối với lớp 1 buổi/ngày: thời lượng học tối đa 5 tiết/buổi, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 4 tiết/tháng bằng cách tích hợp các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công/ Kỹ thuật với các hình thức sinh động, sáng tạo phù hợp thực tế.
Đối với lớp dạy 2 buổi/ngày: thời lượng tối đa 7 tiết/ngày; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, thực hành vận dụng kiến thức đã học, tham gia hoạt động thực tế tại địa phương, tự học có hướng dẫn, bồi dưỡng năng khiếu, …một cách linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và theo khả năng, nhu cầu học sinh để phát triển trong thời kỳ hội nhập.
Đẩy mạnh việc thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong môn Tự nhiên và xã hội, môn Khoa học, các tiết học khác.
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Thúc đẩy việc dạy học cá thể, quan tâm hơn đến từng em học sinh. Phát huy vai trò tích cực của học sinh chủ động sưu tầm thông tin, trong hoạt động nhóm (tổ, lớp) để nâng cao chất lượng học tập và giúp học sinh có điều kiện tự quản (nhóm, tổ, lớp) trong quá trình học tập.
Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng vườn trường, dạy học ngoài trời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa,…
Thiết lập và thực hiện nghiêm túc các loại hồ sơ, sổ sách theo đúng tinh thần nội dung điều lệ Trường Tiểu học và Quyết định số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24.9.2012 của Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi về “Ban hành Quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi.
Tổ chức thực hiện việc ra đề, coi, chấm bài các lần KTĐK theo đúng văn bản chỉ đạo. nhằm phản ánh đúng chất lượng học sinh; kịp thời phát hiện những học sinh yếu kém để có kế hoạch phụ đạo giúp các em đạt kết quả theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Giáo viên chủ động trong việc soạn, giảng phù hợp đối tượng học sinh và đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kĩ năng với nội dung đã điều chỉnh (giảm tải), không sao chép giáo án một cách máy móc, hình thức và giáo viên tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh.
Tổ chức thực hiện Hội thi “Giáo viên Chủ nhiệm giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi” theo tinh thần Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Bộ GD&ĐT về “Ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên”.
Phát động phong trào thi đua dạy tốt, mỗi học kỳ 1 lần.
3.2. Công tác đội, phong trào ngoài giờ lên lớp:
Trong những năm qua, Liên Đội trường tiểu học Tân Phú ngày càng trưởng thành và lớn mạnh. Bên cạnh sự quan tâm, chăm sóc và bồi dưỡng của chi bộ Đảng, của Chi đoàn, của Ban Giám Hiệu nhà trường, của gia đình và xã hội, yếu tố không kém phần quan trọng chính là nội dung và hình thức hoạt động Đội liên tục được đổi mới, đa dạng, sáng tạo, phù hợp với nhu cầu và tâm lý đội viên thiếu niên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, hoạt động, vui chơi giải trí của các em đã góp phần định hướng để các em rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ đồng thời giúp cho đội viên phấn đấu toàn diện, sớm trở thành những đoàn viên thanh niên cộng sản và người công dân tốt cho đất nước.
Xuất phát từ nhu cầu và thực tiễn. Liên Đội Trường Tiểu Học Tân Phú đã tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để giúp các em vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng và giúp các em tự rèn luyện kỹ năng giao tiếp trước đám đông, rèn luyện sức khỏe cho bản thân và giao lưu học tập lẫn nhau qua các hoạt động hội thi “ Búp măng xinh “ và các trò chơi vận động rèn luyện thân thể như hội thao chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11. Giáo dục về truyền thống dân tộc qua các phong trào về nguồn, hành trình về địa chỉ đỏ (Tham quan và dâng hương Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền Bến Dược),tổ chức lễ hội như : Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, nhằm giáo dục các em “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn” khơi dây lòng yêu quê hương đất nước, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tích cực. Song song với các hoạt động trên Liên Đội còn giáo dục các em ý thức tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày mà Bác Hồ đã dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình “ bằng hình thức thu gom giấy vụn, sách báo cũ đã qua sử dụng để thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ cấp Huyện, cấp Thành, Cấp Trung ương.
Các em đã thực hiện những phong trào tiết kiệm như “ Nuôi heo đất “ ủng hộ các bạn nghèo qua các phong trào : Nụ cười hồng giúp bạn đến trường, nụ cười hồng giúp bạn nghèo vui tết, Các hoạt động xã hội từ thiện…….
Ngoài các hoạt động giáo dục trên, các em còn được tham gia các buổi sinh hoạt Đội của trường nhằm giúp các em tự tin hơn, tự khẳng định mình trước đám đông, mạnh dạn đứng lên phát biểu ý kiến trước tập thể, hoặc mạnh dạn xung phong kể chuyện, múa hát trước đám đông.
Số lớp, số học sinh tăng cao nhưng nhà trường chưa được bổ sung số giáo viên theo nhu cầu nên hiện nay đa số giáo viên dạy dư số giờ nghĩa vụ, không có giáo viên chuyên trách dạy các môn Mĩ thuật, Âm nhạc.
Sĩ số học sinh trên lớp vượt quá qui định, có một số lớp sĩ số trên 40HS/lớp, nên giáo viên gặp khó khăn trong việc tổ chức các họat động dạy học và quản lý chăm sóc học sinh.
IV. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN:
4.1. Thuận lợi:
Đội ngũ giáo viên ổn định, có tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.
Môi trường sư phạm sạch đẹp, khang trang, thoáng mát. Các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học được trang bị khá đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Chính quyền địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh rất quan tâm đến công tác giáo dục.
4.2. Khó khăn:
Phương hướng chiến lược xây dựng, phát triển nhà trường chưa có sự tham gia ý kiến nhiều của cha mẹ học sinh và cộng đồng.
Việc rà soát, đánh giá thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng trường chưa được thể hiện trong báo cáo tổng kết và các cuộc họp Hội đồng tư vấn chưa thể hiện bằng biên bản riêng mà chỉ tích hợp trong các cuộc họp của các hội đồng khác.
Hoạt động của tổ chức Công đoàn chưa có nhiều mô hình sáng tạo nổi bật.
Chất lượng một số chuyên đề chưa thật sự nổi bật, chưa mang tính đột phá để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Sĩ số học sinh chưa đảm bảo theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, Điều lệ trường tiểu học. Những học sinh lớp 1, 2, 3 còn nhỏ nên có hướng dẫn nhưng việc tự quản chưa tốt trong các hoạt động ngoại khóa, học tập.
V. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy trong giai đoạn mới đội ngũ giáo viên nhà trường đã tích cực tham gia học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay trình độ chuyên môn giáo viên đạt được như sau:
- Năm học 2007 – 2008: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc
- Năm học 2008 – 2009: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc
- Năm học 2008 – 2009: được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Năm 2008: được UBND TP.HCM tặng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2006 đến 2008
- Năm học 2009 – 2010: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc
- Năm học 2010 – 2011: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến
- Năm học 2011 – 2012: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc
- Năm học 2012 – 2013: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến
- Năm học 2013 – 2014: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến
- Năm 2014: Trường được Sở GD&ĐT TP.HCM công nhận Đạt Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 1.
Tập thể CB-GV-CNV nhà trường ổn định về số lượng từng bước nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác trong giai đoạn mới. Tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa các thành tích đã đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.